ปลุกไฟให้ตัวเอง ทำยังไงให้ขยัน?

🧐1.ตั้งเป้าหมาย มองหาแรงจูงใจ

ถามตัวเองก่อนว่า ขยันไปเพื่ออะไร?
เช่นเพื่อสอบติดเตรียม ติดคณะที่เราอยากเข้า อยากได้เกรด4 อยากได้รางวัลชิ้นโต อยากไปดูคอนเสิร์ต อยากไปเที่ยวที่ไหนสักแห่ง หรืออยากให้เธอชื่นชมเย้ยยย!อะแต่ก็ไม่แน่น้า การมีแรงจูงใจโดยการแอบชอบใครสักคนอยู่ ก็อาจจะทำให้เราอยากเก่งเพื่อใหัเค้าหันมาสนใจ หรือเป็นที่พึ่งให้เค้าได้ในสักวัน สิ่งเหล่านี้บอกเลยว่า..มันจะเป็นพลังให้เราทำสิ่งต่างๆ ได้แบบที่บางทีเราก็คิดไม่ถึงเลยล่ะ
 

🥸2.วางแผนชีวิต จัดตารางเวลา

กางแพลนเนอร์ออกมาแล้วลิสต์เลยว่าใน 7 วันนี้เราจะอ่านวิชาไหนบ้าง ตอนกี่โมง และต้องทำตามแผนที่เราวางไว้ให้ได้ด้วยนะ วินัยต้องมีเรื่องนี้สำคัญ แต่ก็อย่าลืมให้เวลาพักกับตัวเองด้วยล่ะ อย่าหักโหมเกินไปนะ

😖3.ลองจินตนาการถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นถ้าเราขี้เกียจ

ถ้าเราขี้เกียจ ผลเสียที่เกิดจะมีอะไรบ้าง? เช่น
:: ถ้าเราสอบตก ก็ต้องเสียเวลาไปซ่อมอีก
:: ถ้าเราดองงาน ก็ต้องรีบๆไปปั่นทีหลัง หรือทำแบบขอไปทีเพียงเพื่อให้เสร็จ งานก็ไม่มีประสิทธิภาพ คะแนนก็น้อยลงไปตามคุณภาพของงาน สุดท้ายก็จะไม่ได้อะไรจากผลงานที่ทำ
:: ถ้าเราขาดความมีวินัย ไม่ค่อยมาเรียน เข้าห้องเรียนสาย จะสามารถเรียนได้ดี และสำเร็จการศึกษาพร้อมกับคนอื่นได้อย่างไร?

แล้วลองกลับมาถามตัวเองว่าเรายังอยากจะไปอยู่จุดนั้นมั้ย? ดังนั้นรีบขยันในตอนนี้ดีกว่า ขี้เกียจน่ะทำตอนไหนก็ได้ จริงมั้ย !

🥺4. จำไว้ว่าชีวิตวัยเรียน ในชุดนักเรียนชุดนักศึกษา มันย้อนกลับไม่ได้

อยากทำอะไรต้องทำให้สุด! ชอบเรียนก็ต้องเต็มที่ ชอบทำกิจกรรมก็ต้องลองหลายๆอย่าง เผลอๆอาจจะได้ค้นหาตัวเองไปพลางๆ แต่ต้องอย่าเสียใจถ้าสิ่งที่ทำไม่ได้อย่างใจคิด เพราะอย่างน้อยเราก็ได้ทำ แต่…จงเสียใจในสิ่งที่ยังไม่ได้ลองทำ ทำทุกวันให้ดีที่สุดใช้ชีวิตในวัยเรียนให้คุ้มค่าที่สุดก็พอ 🙂

😴5. พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ

อาจฟังดูเบสิค แต่ถ้าทำได้จริงเราจะมีพลังกาย พลังใจ ให้เผชิญหน้ากับความขี้เกียจได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะความเหนื่อยเป็นสาเหตุให้เราขี้เกียจทำทุกอย่างบนโลก ทำให้เราไม่ว่าจะทำอะไรก็ไม่มีสมาธิ ดังนั้นการนอนเป็นเรื่องสำคัญมากทีเดียว นอนให้อิ่ม ให้ครบ 8 ชม. ตื่นเช้ามาออกกำลังกายสักหน่อย ให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า รับรองว่าถ้าทำได้ทุกวันเราจะสดชื่นมากๆ เรียนก็มีสมาธิ ทำการบ้านลื่นปรื้ดๆ เลยล่ะ

Recommended Posts